Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Da của bạn có thể bị đổi màu khi ăn một số thực phẩm hoặc chất?

Hot!

 


Changing skin color
Chúng ta hay nghe nói da người có thể bị đổi màu khi ăn phải một số thực phẩm hoặc hoá chất nhất đinh nào đó. Trong đa số các trường hợp thì cà rốt là thực phẩm chủ yếu gây ra đổi màu nhờ vào thành phần caroten có trong củ cà rốt.

Có trường hợp nào là đúng thực sự không? Và nếu vậy, có loại hoá chất nào khác có tác động tương tự với da chúng ta? Hãy cùng tìm hiểu nó.


Da của bạn có bị đổi màu khi ăn một số thực phẩm nhất định không?
carrotsCâu trả lời là có, nhưng nó phụ thuộc vào loại thực phẩm mà bạn ăn. Một ví dụ điển hình là da người sẽ chuyển sang màu cam hoặc vàng khi ăn một lượng lớn cà rốt.Củ cà rốt có một chất sinh hoá(sắc tố) gọi là carotene. Carotene thuần có màu cam đậm, nó chỉ hoà tan trong dầu còn nước thì không. Nó có thể làm sắc tố da trở thành vàng hoặc cam nhưng không đáng kể. Giống như bị vàng da. Thuật ngữ khoa học gọi tình trạng này  là  ‘Carotenosis’. Caroten có thể gây tử vong, nhưng cực kỳ hiếm, ca tử vong cuối cùng được ghi nhận từ năm 1972.
Còn các màu sắc khác thì sao?
argyriaNgười đàn ông trong hình là Paul Karason. Da anh ta chuyển sang sắc xanh nhờ ăn bột keo bạc trộn với nước mỗi ngày, trong suốt nhiều năm. Keo bạc thường được rao bán như một mọt phép màu chữa bách bênh..Hiệu quả của loại keo bạc này chưa được khoa học chứng minh. Một số nước cấm quảng cáo keo bạc theo cách tưng bốc như vậy. Các cơ quan y tế và ấn phẩm khuyên mọi người không nên dùng các chế phẩm từ keo bạc vì hiệu quả của nó vẫn chưa được chứng minh, mặc khác có dẫn đến nguy cơ argyri, một thuật ngữ y học chỉ tình trạng khi bạn tích luỹ một lượng bạc lớn trong cơ thể khiến màu da chuyển sang xanh. 

ruby red squirtNgười bị chuyển sang màu đỏ
Trong một trường hợp khác, da một người chuyển sang màu đỏ nhờ uống 8 lít Ruby-Red Squirt, một loại nước giải khát, mỗi ngày. Vi anh ta cực kỳ nhạy cảm với bromine, một chất trong dầu thực vật được sử dụng trong nước giải khác, nó là nguyên nhân khiến da anh chuyển sang màu đỏ tươi và gây tổn thường trên cánh tay gọi là bromoderma.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét